noimage

Tin Tức

Tin Tức

Bán hàng online, những cơ hội và thách thức năm 2020

website bán hàng quần áo

Tại Việt Nam, bán hàng online đang trở thành xu hướng kinh doanh hiệu quả, tạo cơ hội cho doanh nghiệp kinh doanh bứt phá. Nhưng cũng có nhiều thách thức cần vượt qua…

Bán hàng online dẫn đầu xu hướng kinh doanh năm 2020

Năm 2020 mở ra những cơ hội và thách thức mới cho lĩnh vực kinh doanh online tại Việt Nam. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi hành vi từ mua hàng trực tiếp tại cửa hàng sang mua hàng online.  Họ tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua và tiến hành các bước đặt hàng, thanh toán ngay trên môi trường internet bởi tốc độ nhanh chóng, giá cả phải chăng, hài lòng khi nhận hàng… 

Bởi vậy, doanh nghiệp muốn tăng trưởng doanh thu đột phá năm 2020 cần đẩy mạnh giải pháp bán hàng online. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh do Covid – 19 đang tác động trầm trọng tới nền kinh tế toàn cầu, hình thức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị ngày càng ế ẩm vì không có khách tới mua hàng.

Hãy cùng Laha tìm hiểu chi tiết về bán hàng online đa kênh là gì? Tại sao nhất định phải áp dụng giải pháp này vào thời điểm kinh doanh hiện nay.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng Online là hình thức tiếp thị sản phẩm trên nhiều kênh mua bán trực tuyến, nhờ sự kết nối của Internet. Người bán và người mua sẽ tương tác trực tiếp với nhau qua tin nhắn chat, gọi điện thoại trực tuyến, email marketing… nhằm giúp khách nắm rõ hơn về sản phẩm, giá cả, các hình thức thanh toán. Từ đó, họ có thể tin tưởng, quyết định mua hàng ngay trên các kênh online mà không mất thời gian tới trực tiếp cửa hàng.

bán hàng online
Bán hàng Online là hình thức tiếp thị sản phẩm trên nhiều kênh mua sắm trực tuyến

Giải pháp bán hàng Online còn giúp người bán tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng, quản lý kho vận. Chỉ với một chiếc điện thoại di động hay laptop được kết nối internet, bạn dễ dàng truy cập Website bán hàng để đăng bán sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada…

Những cơ hội mới của bán hàng Online

Kinh doanh linh hoạt mọi lúc, mọi nơi

Bán hàng Online cho phép chủ doanh nghiệp có sự linh hoạt. Bạn có thể ngồi bất cứ đâu để đăng bán sản phẩm, tư vấn và chốt đơn đặt hàng. Đặc biệt, các công cụ bán hàng đa kênh trên website sẽ tự động cập nhật các báo cáo kinh doanh giúp bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Bán hàng nhanh gọn

mua hàng online nhanh gọn
Doanh nghiệp dễ dàng sản phẩm nhanh, gọn trên các kênh online

Chỉ cần đăng tin bán hàng tại Website và các gian hàng trên Facebook, Shopee, Tiki với hình ảnh, nội dung giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, niêm yết giá bán cố định hoặc các khuyến mại kèm theo (nếu có)… bạn đã gần như có một buổi “tiếp thị sản phẩm online” tới hàng triệu người truy cập các kênh mua sắm. Những khách hàng mục tiêu có nhu cầu mua sản phẩm sẽ bị thu hút bởi thông điệp Online này của bạn. Điều này hoàn toàn khác với cách bán hàng truyền thống, cứ mỗi lượt khách ghé thăm cửa hàng là một lần bạn phải mất công giới thiệu lại từ đầu về sản phẩm, chính sách ưu đãi mua hàng mà chưa chắc họ đã mua ngay.

Với giải pháp bán hàng online đăng bán sản phẩm ở nhiều nơi, khách hàng sẽ chủ động inbox, nhắn tin tới bạn các câu hỏi như “tôi có thể mua hàng bằng cách nào?”, “thanh toán ra sao?”, “bao lâu thì nhận được hàng?”… Bởi vậy, hãy đầu tư bài viết bán hàng chất lượng, chọn đúng kênh bán hàng tiềm năng để tận dụng lợi thế bán hàng nhanh, gọn trên các kênh Online.

Tiết kiệm chi phí kinh doanh, vận hành cho doanh nghiệp

Không mất tiền thuê cửa hàng tại những vị trí “đắc địa” có nhiều người qua lại, phải có chỗ để xe cho khách hàng và đầu tư làm biển quảng cáo hoành tráng, ấn tượng, thậm chí cả những khoản tiền thuê nhân viên, tiền điện nước thắp sáng cho cửa càng… bạn có thể chuyển đổi từ kinh doanh cửa hàng truyền thống sang một cửa hàng Online. Một website bán hàng chuyên nghiệp chính là cửa hàng ẢO nhưng lại bán sản phẩm chất lượng THẬT.

Mọi chi phí đều được tiết kiệm, giảm đi đáng kể khi bạn đầu tư bán hàng đa kênh Online.

Rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng

báo cáo kinh doanh đa kênh online
Doanh nghiệp tiết kiệm tới tiết kiệm tới 90% thời gian xử lý đơn hàng khi kinh doanh online

Bạn sẽ tiết kiệm tới 90% thời gian xử lý đơn hàng so với phương thức bán hàng truyền thống nhờ giải pháp bán hàng đa kênh trong môi trường kinh doanh Online. Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới bạn về các đơn đặt hàng mới trên website và các sàn thương mại điện tử, đồng thời liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển để giao hàng nhanh tới khách hàng.

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Tốc độ lan truyền mạnh mẽ của mạng Internet không chỉ giúp bạn tăng cường bán hàng mà còn lan truyền thương hiệu thông qua Logo doanh nghiệp bắt mắt được đính kèm trên mỗi hình ảnh sản phẩm, banner về các chương trình khuyến mại… và cả những đánh giá tốt từ phía khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. 

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, hãy không ngừng tìm cách bán hàng Online hiệu quả và đừng quên sáng tạo Logo, thông điệp thương hiệu ấn tượng cho doanh nghiệp của bạn.

Thách thức của bán hàng Online

Ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh

website bán hàng đa kênh
Nhiều đối thủ của bạn cùng lấn sân sang lĩnh vực bán hàng online

Cũng bởi cách thức khởi tạo website và gian hàng thương mại điện tử đơn giản, ít tốn kém chi phí vận hành, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia “sân chơi” bán hàng Online, đặc biệt là các Startup mới. 

Dù nhu cầu của khách hàng là không giới hạn, nhưng có quá nhiều đối thủ đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chia sẻ miếng “bánh ngọt” thị trường. Chủ doanh nghiệp nào cũng muốn tăng trưởng kinh doanh vượt bậc và ngại san sẻ những khoản lợi nhuận bán hàng khổng lồ đó. 

Vì vậy, muốn chiến thắng đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp của bạn cần nhanh chân xây dựng nền tảng bán hàng online đa kênh hiệu ngay từ bây giờ.

Khó khăn trong tìm kiếm mặt hàng độc quyền

Khi nhiều người cùng bán một mặt hàng, chất lượng là như nhau, khách hàng sẽ so sánh về giá để quyết định mua. Nhưng sản phẩm của bạn bán là duy nhất, không bên nào có thể “sao chép”, sản xuất hàng loạt thì những khách có nhu cầu không còn lựa chọn nào khác là mua hàng của bạn, dù giá có đắt đỏ đến đâu. Bởi vậy, để kinh doanh Online hiệu quả bền vững, thách thức đặt ra với bạn là phải tìm bằng được mặt hàng độc quyền. 

Khi đã sở hữu sản phẩm độc đáo, bạn có thể kinh doanh theo hình thức nhượng quyền, hoặc tuyển dụng mạng lưới cộng tác viên bán hàng và đào tạo họ về kỹ năng bán hàng Online. Hãy khác biệt để tăng trưởng kinh doanh.

Cuộc cạnh tranh về giá

Khách hàng Online rất thông minh. Chỉ với thanh công cụ tìm kiếm trên Google, Facebook hay nhiều kênh bán hàng khác, họ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua, cùng kiểu dáng, chất lượng, chỉ khác nhau về giá. Nếu bạn để hàng giá cao, sẽ không có người mua, còn hạ giá sản phẩm thì lại lỗ, không đủ trang trải kinh doanh. 

Hơn nữa, nhiều khách hàng kỳ kèo bạn giảm giá thôi chưa đủ, còn muốn được free ship thì mới mua hàng. Bài toán về giá bán sản phẩm luôn khiến các chủ doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh Online đau đầu, nhưng không còn cách nào khác, chúng ta phải “tìm đường” vượt qua.

Cả doanh nghiệp bán lẻ và nhà sản xuất đều vào cuộc kinh doanh Online

báo cáo kinh doanh
Doanh nghiệp cần theo dõi các số liệu báo cáo kinh doanh Online

Đây là thực trạng chung của thị trường kinh doanh Online hiện nay. Khi nhà sản xuất cũng có tham vọng chiếm lĩnh thị trường đầy màu mỡ này, họ để mức giá bán lẻ cạnh tranh nhất, cùng với nhiều quà tặng kèm và khuyến mại hấp dẫn bán chéo sản phẩm khác khi mua hàng… Doanh nghiệp bán lẻ chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với nhà sản xuất. Hai bên cần thống nhất về chính sách phân phối, bán hàng. 

Nếu không đạt được thỏa thuận này, lời khuyên cho nhà bán lẻ đó là không nên ký hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm của một nhà sản xuất mà phải liên kết nhiều bên. Gian hàng Online của bạn cần đa dạng, có thêm nhiều lựa chọn ưu đãi về giá, chương trình khuyến mại cho khách hàng.

Đốt tiền chạy quảng cáo nếu đi sai chiến lược bán hàng online

Theo số liệu từ Báo cáo thị trường Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2019, mức chi của các doanh nghiệp cho quảng cáo đa phương tiện đạt 1,26 tỉ USD/năm và dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới. 

Sự phát triển và bùng nổ của các kênh bán hàng Online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Việc chi quá nhiều tiền cho quảng cáo, cùng lúc nhiều kênh như Facebook, Zalo, Website, Instagram,… khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán dự trù, phân bổ ngân sách. Nhất là đối với những doanh nghiệp mới thành lập, bắt buộc phải phụ thuộc vào quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng, giúp họ biết tới thương hiệu, sản phẩm của mình, sau đó là công cuộc nuôi dưỡng và chăm sóc để biến hộ trở thành khách hàng trung thành.

Nhiều người cùng bán, làm sao để khách hàng biết tới mình?

Nếu khách hàng chỉ biết và chia sẻ nên mua hàng của bạn chỉ vì ở đây có sản phẩm này bán với giá rẻ nhất thì xin chia buồn, bạn đã bán hàng Online thất bại. Khi nhiều người cùng bán, trở ngại mà bạn cần vượt qua đó là làm sao để khách hàng nhớ tới mình về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, chuyên nghiệp và lời cam kết về thương hiệu, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Kết luận

Năm 2020, các doanh nghiệp muốn đột phá kinh doanh, có những bước tăng trưởng doanh thu vượt bậc thì không thể nào đứng ngoài cuộc chơi bán hàng online. Doanh nghiệp cần biết đón đầu cơ hội, vượt qua thách thức của bán hàng online để đi nhanh và xa hơn.

Nhận Xét Của Bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

ban hang online
bán hàng giày dép online