noimage

Tin Tức

Tin Tức

Quy trình 10 bước bán hàng online hiệu quả 2020

Bán hàng Online là xu thế kinh doanh hái ra tiền trong năm 2020. Doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu bán hàng online là gì và quy trình 10 bước thực thi…

Laha sẽ chia sẻ tới bạn những kinh nghiệm bán hàng online dưới đây:

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là hình thức bán sản phẩm mới. Thay vì bạn phải có cửa hàng kinh doanh và gặp gỡ khách hàng trực tiếp để thuyết phục họ mua hàng… Giờ đây, mọi giao dịch mua bán sẽ được thực hiện qua các kênh online như website, Facebook, Zalo, Shopee, Tiki, Lazada…

bán hàng online
Bán hàng online đa kênh là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng năm 2020

Cách thức bán hàng Online đang trở thành xu hướng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Nhất là thời điểm đầu năm 2020, tác động của dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng trầm trọng tới các doanh nghiệp. Kinh doanh bán lẻ truyền thống tại các chợ, cửa hàng, siêu thị bị trì trệ.

Để trụ vững trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và có cơ hội đẩy mạnh kinh doanh năm 2020, doanh nghiệp buộc phải tiếp cận đa kênh bán hàng Online. Chi tiết quy trình 10 bước bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn quy trình 10 bước bán hàng online:

  • Lựa chọn sản phẩm kinh doanh tiềm năng, đúng nhu cầu thị trường
  • Tìm nguồn hàng cung cấp chất lượng, giá nhập vào rẻ
  • Thăm dò đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu, lên chiến lược bán hàng Online cho doanh nghiệp
  • Tạo website bán hàng đa kênh để đăng bán sản phẩm
  • Bán hàng online trên Facebook, tạo gian hàng thu hút
  • Mở rộng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…
  • Kết hợp hình thước offline, bán hàng tại cửa hàng
  • Chăm sóc khách hàng trên đa kênh bán hàng Online
  • Thống kê số liệu báo cáo kinh doanh, điều chỉnh phù hợp

Cách kinh doanh Online không khó, chỉ cần tìm hiểu quy trình xây dựng hệ thống và vào thực tiễn. Bạn sẽ thành công, tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.

thiết kế website theo yêu cầu

Dưới đây là chi tiết 10 bước bán hàng online cho doanh nghiệp hiệu quả nhất năm 2020:

1

Chọn sản phẩm gì dễ bán hàng online nhất?

Bán hàng Online không phức tạp như cách bán trực tiếp tại cửa hàng. Vì không phải lo thuê cửa hàng, nhân viên. Tự bạn có thể đăng bán, xử lý đơn hàng nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ.

Nhưng, đặc biệt phải chú trọng CHỌN SẢN PHẨM BÁN HÀNG ONLINE.

Danh sách sản phẩm dễ bán Online nhất, bạn có thể tham khảo:

  • Quần áo thời trang nam, nữ mọi độ tuổi. Lựa chọn mặt hàng theo trend, xu hướng thời trang mới nhất thì càng dễ bán.
  • Mỹ phẩm làm đẹp
  • Thực phẩm chức năng nhập khẩu
  • Đồ ăn vặt, trái cây có nguồn gốc Organic
  • Các loại đồ gia dụng giá cả trung bình
  • Sản phẩm mùa vụ, như quạt phun sương bán mùa hè, đèn sưởi bán mùa đông, máy sấy quần áo khi thời tiết vào vụ nồm ẩm, ướt át…
  • Sản phẩm cây nhà lá vườn, đặc sản hoa quả mỗi vùng miền, hoặc rau quả trồng ở quê
  • Phụ kiện điện thoại
  • Đồ uống giải khát (chè, trà sữa…) ship tại nhà

Mọi sản phẩm đều có thể tiếp thị Online. Tuy nhiên, dễ bán nhất là các mặt hàng thông dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như quần áo, đồ gia dụng, đồ ăn… Vì có giá thành phải chăng, dễ ra quyết định mua hàng ngay.

Riêng mặt hàng có mức giá cao như bất động sản, ô tô, sản phẩm công nghệ HOT sẽ mất nhiều thời gian tiếp thị Online hơn. Bởi khách hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng và suy xét trước khi chi một khoản tiền lớn.

Nếu bạn đang kinh doanh bất động sản, hay bán xe hơi, hãy đầu tư thiết kế website quảng cáo sản phẩm chuyên nghiệp. Đồng thời sử dụng kênh Facebook để tạo độ phủ về thương hiệu. Quy trình bán hàng online hiệu quả sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng từng bước một và chốt khách thành công.

2

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá rẻ tận gốc

Bước này cũng rất quan trọng, nó quyết định lợi nhuận bán hàng Online mà bạn sẽ thu về. Laha sẽ gợi ý tới bạn 7 cách tìm nguồn hàng để kinh doanh Online, như sau:

1. Nguồn cung cấp hàng sỉ, lẻ trên các Group Facebook

Các hội nhóm, Group trên Facebook là nơi tụ họp của rất nhiều thành viên có nhu cầu đổ buôn, sỉ lẻ hàng toàn quốc. Và cả những cá nhân tìm mối cung cấp hàng chất lượng, giá rẻ sát gốc.

Bạn hãy tìm kiếm trên Facebook các Group có tên gọi như “chợ đầu mối”, “nguồn hàng”, “chuyên sỉ lẻ”… Sẽ ra rất nhiều kênh cho bạn lựa chọn. Hãy tham gia nhóm, comment hoặc inbox trực tiếp với người cung cấp để tham khảo về sản phẩm, giá thành.

bán hàng trên facebook
Tìm nguồn hàng trên Facebook

Tuy nhiên, cần thận trọng xác nhận thông tin của nhà cung cấp hàng hóa. Vì rất có thể, đó là tài khoản Facebook giả mạo, chuyên đi lừa đảo những người mới tập kinh doanh online. Nếu đến được trực tiếp địa chỉ của nhà cung cấp, có ghi trên Facebook thì càng tốt. Để kiểm chứng thông tin về hàng hóa, uy tín nhà cung cấp.

2. Nguồn hàng trên kênh Google search

Bạn muốn bán quần áo online?, hoặc các mặt hàng khác như đồ gia dụng, mỹ phẩm, giày dép… Hãy tìm ngay trên Google nguồn hàng giá rẻ, chất lượng. Chỉ cần gõ từ khóa “nguồn hàng + tên sản phẩm dự định kinh doanh”, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nơi cung cấp các mặt hàng đó.

bán hàng trên google
Cách tìm nguồn hàng trên Google

Tiêu chí lựa chọn kênh sỉ, lẻ hàng quá qua Google đó là đơn vị phân phối phải có địa chỉ rõ ràng. Thêm cả website giới thiệu doanh nghiệp nữa thì càng tốt. Giúp bạn xác thực thông tin và tham khảo chi tiết nhiều sản phẩm trên website của chính họ.

Nếu chọn được nguồn hàng ở ngay địa phương, hoặc gần đó thì tốt nhất. Sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa và bạn có thể tới tận nơi kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi đặt hàng.

3. Nguồn hàng từ các sàn chuyên bán sỉ online

Nhiều website tại Việt Nam cũng đã được thiết kế để trở thành sàn giao dịch, chuyên đổ sỉ các nguồn hàng uy tín. Tại đây, tập hợp rất nhiều các loại mặt hàng có thể bán online, giá cả rất cạnh tranh. Tính năng website tiện ích giúp bạn liên hệ được trực tiếp với bên bán sỉ và nhập hàng nhanh gọn.

website bán sỉ online
Cách tìm nguồn hàng bán sỉ online

Lưu ý, bạn phải nhập hàng với số lượng lớn theo quy định của nhà bán thì mới có mức giá cạnh tranh nhất.

4. Nhập hàng Online từ Trung Quốc qua các kênh taobao, 1688

Đa số các shop bán hàng quần áo tại Việt Nam đều tham khảo và nhập nguồn hàng nội địa Trung Quốc từ các kênh này. Nếu bạn không biết tiếng Trung, có thể tìm kiếm sản phẩm theo hình ảnh hoặc chọn dịch vụ mua và ship hộ hàng tận nhà. Càng nhập hàng số lượng lớn, giá càng rẻ.

lấy hàng trên taobao
Cách tìm nguồn hàng trên taobao

Thời gian để vận chuyển đơn hàng trung bình trên Tabao về Việt Nam là 5 – 10 ngày.

5. Các chợ đầu mối tại Việt Nam

Với cách này, bạn sẽ trực tiếp được xem mẫu mã, chất lượng hàng hóa và thỏa thuận với chủ shop về giá bán sỉ. Mới tập bán hàng online, bạn nên thử cách này và lấy hàng với số lượng ít một. Bán hết thì rồi mới nhập tiếp, an toàn và thu hồi vốn nhanh để tái đầu tư.

3

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thời buổi cạnh tranh bán online, mọi đối thủ kinh doanh mặt hàng giống của bạn đều dễ dàng khởi tạo website bán hàng hay các gian hàng trên Facebook đăng bán sản phẩm. 

Hãy luôn bán hàng khác biệt, thăm dò xem đối thủ đang viết bài bán sản phẩm như thế nào? Chạy quảng cáo ra sao? Các chương trình khuyến mại bán hàng của họ có kích thích khách mua sản phẩm không?… Từ đó, rút ra bài học cho chính mình, tìm ra định hướng bán hàng online khác biệt, thu hút hơn.

4

Lên chiến lược bán hàng online cho chính bạn

Chiến lược Marketing 4P chưa bao giờ là lỗi thời, và nó phù hợp với mọi ngành hàng kinh doanh. Hãy áp dụng nó vào công việc kinh doanh Online của bạn.

4P trong Marketing
Chiến lược 4P trong Marketing

Yếu tố 4P trong Marketing mà bạn cần xác định rõ ràng, đó là:

  • Product (Sản phẩm): Bạn sẽ bán mặt hàng gì trên đa kênh Online?
  • Price (Giá): Mỗi sản phẩm sẽ có giá thành là bao nhiêu? Và có cạnh tranh hơn so với đối thủ không?
  • Place (Địa điểm): bạn sẽ đầu tư trọng tâm cho kênh bán hàng website hay một kênh thương mại điện từ khác và đổ tiền quảng cáo nhiều hơn vào đó?
  • Promotion (Quảng bá): ở mỗi thời điểm, bạn sẽ truyền tải đi thông điệp gì để tiếp thị tới khách hàng về sản phẩm? Các chương trình khuyến mại, giảm giá bán có được bạn áp dụng hay không?

Công việc kinh doanh Online của bạn thành công hay thất bại, phụ thuốc tới 90% vào việc lên chiến lược Marketing. Bởi vậy, đừng bỏ qua bước đi quan trọng này.

5

Tạo website bán hàng đa kênh, đăng bán sản phẩm

Website bán hàng chính là “cửa hàng online” của bạn. Chi phí duy trì website này tiết kiệm rất nhiều so với việc thuê cửa hàng bán lẻ truyền thống. Trung bình, bạn chỉ cần đầu tư 5.000.000 đồng để thiết kế website theo yêu cầu tại Laha và được sở hữu giao diện website phù hợp với ngành hàng kinh doanh. Phí trên đã bao gồm tên miễn vĩnh viễn và hosting lưu trữ tốc độ cao.

website bán hàng đa kênh
Website bán hàng Online đa kênh giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu

Tại website bán hàng chuyên nghiệp, bạn dễ dàng đăng bán tất cả sản phẩm mình hiện có, cập nhật mới nhất các sự kiện khuyến mại thu hút khách hàng.

Ưu điểm của kênh bán hàng Website so với việc bán sản phẩm trên Facebook hay các sàn thương mại điện tử đó là tính sở hữu và sự bền vững trong kinh doanh. Website hoàn toàn thuộc về bạn, sẽ rất yên tâm khi đăng bán phẩm. Không còn nơm nớp nỗi lo sợ bị xóa bài vì chính sách kiểm duyệt khắt khe của các kênh bán trung gian nói trên.

Với sự phát triển của công nghệ lập trình web. Từ website, bạn có thể đồng bộ đăng bán sản phẩm tại nhiều kênh nhưng quản lý tập trung ở một kênh duy nhất. Tiết kiệm tới 90% thời gian tiếp thị sản phẩm và xử lý nhiều đơn đặt hàng.

6

Liên kết bán hàng trên Facebook

Có 2 cách bán hàng online trên Facebook:

  • Bán hàng trên tài khoản Facebook cá nhân của bạn
  • Tạo Fanpage (cửa hàng) để đăng bài tiếp thị và chạy quảng cáo

Facebook
Doanh nghiệp kinh doanh Online không thể bỏ qua kênh bán hàng Facebook

Khi bán hàng bằng tài khoản Facebook cá nhân, bạn sẽ tiếp thị miễn phí được tới nhiều bạn bè, người thân của mình, hoặc các hội nhóm. Tuy nhiên, cần đảm bảo công việc đăng bài bán hàng diễn ra liên tục và mọi người tích cực like, share cho post. Nếu không, nó sẽ bị chìm nghỉm, không có cơ hội xuất hiện trên News feed.

Còn với hình thức bán hàng trên Fanpage, bạn có thêm lựa chọn tạo gian hàng để kết nối với website của mình. Khách hàng sẽ tiện theo dõi tổng thể bạn bán những sản phẩm gì thú vị, mức giá cụ thể ra sao… Fanpage hỗ trợ đắc lực cho chủ doanh nghiệp chạy quảng cáo bán hàng

Đặc điểm của khách mua hàng trên facebook đó là họ muốn nhìn thấy hình ảnh sản phẩm thật bắt mắt, nội dung content đánh trúng nhu cầu. Giá cả cạnh tranh và được tương tác với người bán qua các comment, inbox. Nếu chậm trễ trả lời tin nhắn khách hàng, họ sẽ thoát trang của bạn và tìm tới đối thủ để hỏi mua hàng.

Bởi vậy, cần chú trọng cả về dịch vụ chăm sóc khách hàng khi lựa chọn bán hàng online trên Facebook.

7

Liên kết bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada...

Shopee, Tiki, Lazada… là những sàn giao dịch mua – bán hàng online sôi động nhất Việt Nam năm 2020. Bạn hoàn toàn được miễn phí khởi tạo gian hàng. 

bán hàng trên kênh thương mại điện tử
Trải nghiệm khách hàng mua sắm trên các kênh thương mại điện tử

Mức giá cạnh tranh và nhiều đánh giá tích cực từ những người mua trước đó. Đây là tiêu chí để khách hàng chọn mua sản phẩm tại gian hàng của bạn mà không phải đối thủ.

Cần nắm bắt cơ hội các sàn giao dịch đang cạnh tranh với nhau bằng nhiều chính sách hỗ trợ người bán như: trợ giá bán sản phẩm, chính sách thanh toán linh hoạt…

Để tiện theo dõi đơn hàng và kiểm soát hàng hóa tồn kho trên nhiều kênh bán, bạn nên áp dụng giải pháp bán hàng đa kênh, bán hàng nhiều nơi – quản lý tập trung tại một nơi duy nhất là website.

8

Liên kết bán hàng offline, kinh doanh theo chuỗi cửa hàng

Hình thức bán hàng này phù hợp cho doanh nghiệp sở hữu một hay nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống và đang dự định “lấn sân” sang bán online. Cùng lúc phát huy được thế mạnh của mỗi kênh, hỗ trợ lẫn nhau.

bán hàng theo chuỗi
Giải pháp kết nối bán hàng Online và bán trực tiếp tại cửa hàng

Khách hàng có thể đặt mua online nhưng lại tới trực tiếp cửa hàng của bạn nhận sản phẩm. Hoặc khi cửa hàng này hết một mã sản phẩm, nhân viên sẽ check tồn kho của chi nhánh khác. Nếu còn hàng, khách hàng vẫn mua được sản phẩm mong muốn, ship hàng tận nhà nhanh chóng.

Doanh nghiệp của bạn sẽ cần sở hữu website bán hàng đa kênh hoặc phần mềm ứng dụng bán hàng tại cửa hàng.

9

Thực hiện quy trình chăm sóc khách hàng Online

Dữ liệu khách hàng luôn là tài sản quý giá đối với mỗi doanh nghiệp. Đừng để khách hàng của bạn mua một lần rồi thôi. Hãy chăm sóc họ thật tốn để có thêm những lần mua hàng sau.

Ngay khi mới bắt đầu kinh doanh online, bạn hãy tạo kho dữ liệu hồ sơ khách hàng. Bao gồm tên, địa chỉ, email và số điện thoại của họ. Các công cụ Marketing online sẽ giúp bạn gửi đi các thông điệp tiếp thị tới họ khi ra mắt sản phẩm mới hoặc khuyến mại hấp dẫn.

khách hàng
Dữ liệu khách hàng luôn là tài sản quý giá đối với mỗi doanh nghiệp

Bởi được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, những người đang có nhu cầu sử dụng, chắc chắn sẽ mua hàng của bạn.

Ngoài ra, hãy cập nhật các ứng dụng trả lời tin nhắn khách hàng tự động trên website, Fanpage, Shopee. Giúp doanh nghiệp không bị bỏ lỡ phản hồi của khách hàng để tư vấn, cũng như cơ hội bán sản phẩm tiềm năng.

10

Thống kê số liệu, báo cáo kinh doanh và những điều chỉnh phù hợp

dữ liệu báo cáo kinh doanh
Webiste bán hàng đa kênh giúp bạn theo dõi các báo cáo kinh doanh online chính xác nhất

Thao tác cập nhật số liệu báo cáo kinh doanh từ kênh Online giúp bạn nhận định chính xác hoạt động bán hàng này có đang hiệu quả hay không? Lỗ lãi ra sao? Và cần điều chỉnh về chi phí chạy quảng cáo, giá sản phẩm, chính sách khuyến mại như thế nào để cải thiện, tăng tốc kinh doanh.

Tóm lại

Bạn vừa trải nghiệm quy trình 10 bước bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Năm 2020 là cơ hội cho mọi doanh nghiệp muốn chinh phục lĩnh vực bán hàng Online. Tuy nhiên thành công chỉ thực sự đến với những ai kiên trì, không ngừng tìm tòi những giải pháp Marketing sáng tạo.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về quy trình bán hàng online đa kênh, bạn hãy để lại thông tin liên hệ TẠI ĐÂY. Laha sẽ gọi điện tư vấn tới bạn.

Nhận Xét Của Bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

ban hang online
bán hàng giày dép online